ความแตกต่างระหว่างเหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์

เปรียบเทียบเหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ต่างกันยังไง เหมาะกับงานประเภทไหน

ความแตกต่างระหว่างเหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์

ในงานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างอาคาร บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ หรือแม้แต่การสร้างตู้คอนเทนเนอร์ การเลือกวัสดุเหล็กนั้นถือมีความสำคัญอย่างมาก เพราะเหล็กไม่ได้มีแค่เพียงประเภทเดียว ซึ่งเหล็กที่หลายคนมักจะแยกกันไม่ค่อยออกนั่นก็คือ เหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ ที่ดูจากลักษณะภายนอกแล้วแทบจะไม่แตกต่างกันเลย อีกทั้งยังมีการนำไปใช้งานในหน้างานที่แตกต่างกันอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังวางแผนที่จะซื้อตู้คอนเทนเนอร์เหล็กกัลวาไนซ์ที่ SBT Worldwide Product แต่มีความสับสนในวัสดุ เหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ ว่าต่างกันอย่างไร ในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปดูคำตอบพร้อม ๆ กันเลย

ทำความรู้จักเหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์

เหล็กดำ
เหล็กดำ เป็นเหล็กที่มีลักษณะพื้นผิวเป็นสีดำเรียบที่ผลิตจากการหล่อแล้วนำเหล็กมารีดเพื่อขึ้นรูป ให้เป็นลักษณะกล่องสี่เหลี่ยม หลายคนอาจเรียกว่า เหล็กรูปพรรณดำ หรือเหล็กกล่อง คุณสมบัติที่โดดเด่นของเหล็กดำ คือ จะมีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนัก รับแรงดันจากลมได้ดี อีกทั้งยังทนต่อแรงเสียดทานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขั้นตอนการผลิตเหล็กดำ จะไม่ผ่านการจุ่มร้อนและเคลือบสารกันสนิมเหมือนกับเหล็กกัลวาไนซ์ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง ทำให้เหล็กดำมีราคาที่ถูกกว่าเหล็กกัลวาไนซ์ หาซื้อง่าย แต่มักจะมีของลอกเลียนแบบและของไม่มีคุณภาพผลิตออกมาเยอะ ดังนั้น จึงต้องเลือกซื้อเหล็กดำที่มี มอก. รับรองเท่านั้น

ข้อดีของเหล็กดำ

  • มีความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก
  • รับแรงดันสูงได้ดี ทนต่อแรงเสียดทาน
  • มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก
  • ตะเข็บเรียบ มีความสวยงาม
  • ราคาถูก หาซื้อง่าย

ข้อเสียของเหล็กดำ

หากไม่ได้ทาสีรองพื้นกันสนิม ก็อาจจะทำให้เกิดสนิมได้ง่าย

เหล็กกัลวาไนซ์
เหล็กกัลวาไนซ์ เป็นเหล็กที่มีสีขาวหรือสีเงิน เนื่องจากผ่านกระบวนการเคลือบหรือชุบสังกะสี เพื่อให้สามารถทนต่อการกัดกร่อนจากสนิมหรือสารเคมีต่าง ๆ มีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือ มีน้ำหนักเบา ป้องกันสนิมได้อย่างดีเยี่ยม ได้รับความนิยมสูง สามารถใช้งานได้ทั้งโครงสร้างขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ และด้วยเหล็กกัลวาไนซ์นั้นผ่านกระบวนการชุบสังกะสี จึงทำให้มีราคาสูงกว่าเหล็กดำ

ข้อดีของเหล็กกัลวาไนซ์

  • มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายและติดตั้งง่าย
  • ลดขั้นตอนในการทาสีสนิม สามารถนำไปใช้งานได้ในทันที
  • ไม่ต้องทาสีรองพื้น

ข้อเสียของเหล็กกัลวาไนซ์

  • รับน้ำหนักได้น้อย
  • มีราคาสูงกว่าเหล็กดำหลายเท่า

เหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ต่างกันยังไง

สำหรับข้อแตกต่างของเหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 หมวดหมู่ด้วยกัน คือ คุณสมบัติ ความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งาน และราคา ซึ่งมีข้อแตกต่างกันดังนี้

คุณสมบัติ
เหล็กดำ : คุณสมบัติที่โดดเด่นของเหล็กดำคือ ความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้ดีกว่าเหล็กกัลวาไนซ์
เหล็กกัลวาไนซ์ : คุณสมบัติหลักของเหล็กกัลวาไนซ์ คือ สามารถป้องกันการเกิดสนิมได้ดีกว่าเหล็กดำ เนื่องจากผ่านการชุบสังกะสีมาตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต

ความแข็งแรงทนทาน
เหล็กดำ : เหล็กดำ มีค่าความแข็งแรง Tensile Strenght อยู่ที่ 4500 Ksc หรือ 450 MPa ขึ้นไป จึงมีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักได้ดีกว่าเหล็กกัลวาไนซ์ แต่อายุการใช้งานก็จะขึ้นอยู่กับน้ำหนักที่รองรับด้วย
เหล็กกัลวาไนซ์ : เหล็กกัลวาไนซ์ มีค่าความแข็งแรง Tensile Strenght อยู่ที่ 4000 Ksc หรือ 400 MPa ซึ่งถึงแม้จะรับน้ำหนักได้น้อยกว่า แต่ก็สามารถใช้งานได้นานถึง 20 ปีเลยทีเดียว

อายุการใช้งาน
เหล็กดำ : เหล็กดำจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าเหล็กกัลวาไนซ์ แต่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการทาสีรองพื้นกันสนิม ก็จะสามารถยืดอายุการใช้งานได้
เหล็กกัลวาไนซ์ : เหล็กกัลวาไนซ์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเหล็กดำ เนื่องจากผ่านกระบวนการชุบสังกะสีมาตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต

ราคา
เหล็กดำ : เหล็กดำ มักจะมีราคาที่ต่ำกว่าเหล็กกัลวาไนซ์ เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า
เหล็กกัลวาไนซ์ : เหล็กกัลวาไนซ์ มีราคาสูงกว่าเหล็กดำ เนื่องจากผ่านการชุบสังกะสี จึงทำให้มีต้นทุนที่สูงกว่าเฉลี่ย 15-25% ต่อกิโลกรัม

เหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์เหมาะกับงานประเภทไหน

จากที่กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้เลยว่าเหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ มีคุณสมบัติที่ค่อนข้างแตกต่างกันมากเลยทีเดียว จึงทำให้นำไปใช้งานไม่เหมือนกัน ซึ่งสามารถแบ่งได้ตามความสามารถและจุดเด่นหลัก ๆ ของเหล็ก ดังนี้

เหล็กดำ : เหล็กดำ มักจะนำไปใช้ทำเป็นโครงสร้างหลัก ที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ เช่น โครงสร้างของตัวบ้าน ตัวอาคาร เป็นต้น

เหล็กกัลวาไนซ์ : เหล็กกัลวาไนซ์ มักจะนำไปใช้ทำเป็นโครงสร้างรอง เช่น โครงสร้างหลังคา หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดเล็ก เช่น ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น

ดังนั้น สรุปได้ว่า เหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ส่วนประสิทธิภาพก็ขึ้นอยู่กับว่าการนำมาใช้งานนั้นถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งทั้งเหล็กดำกับเหล็กกัลวาไนซ์ก็นิยมนำมาสร้างเป็นตู้คอนเทนเนอร์ได้ทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า

SBT Worldwide Product ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายตู้คอนเทนเนอร์ ตู้น็อคดาวน์ ตู้ container ตู้คอนเทนเนอร์ สำเร็จรูป รายใหญ่ของไทยมาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี ทุกชิ้นส่วนประกอบของตู้คอนเทนเนอร์ ตู้น็อคดาวน์ใช้วัสดุคุณภาพดี มั่นใจในโครงสร้างที่แข็งแรงด้วยนวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่น ใช้งานได้ยาวนาน ด้วยโครงสร้างเหล็กแข็งแรงทนทาน ป้องกันสนิมยิ่งขึ้นด้วยเหล็กกัลวาไนซ์ คงสีสดไม่ลอกร่อนด้วยกรรมวิธีอบสีแผ่นผนังและแผ่นหลังคา

SBT Worldwide Product มีบริการให้เช่าตู้คอนเทนเนอร์สำนักงาน – เช่าตู้ห้องน้ำสำเร็จรูป
เช่าระยะสั้น เช่าระยะยาว เช่ารายเดือน ราคาถูก

สนใจสั่งซื้อ ตู้น็อคดาวน์ ตู้ container ตู้คอนเทนเนอร์ สำเร็จรูป
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-264-5529 , 081-374-8099 , 093-152-6235
Email : [email protected], [email protected]
LINE@ ID : @CTBTH

ติดต่อสอบถาม