เคล็ดลับในการดูแล บ้านตู้คอนเทนเนอร์

8 เทคนิคการดูแลบ้านตู้คอนเทนเนอร์

ตู้ container ตู้คอนเทนเนอร์ สำเร็จรูป ตู้น็อคดาวน์ ตู้คอนเทนเนอร์ ออฟฟิศ ตู้สำนักงาน ตู้สํานักงาน สําเร็จรูป ตู้คอนเทนเนอร์บ้าน บ้านตู้คอนเทนเนอร์ ตู้ป้อมยาม ป้อมยามน็อคดาวน์ ป้อมยามสําเร็จรูป ห้องน้ำสำเร็จรูป ตู้ห้องน้ำ ตู้คอนเทนเนอร์ เก็บของ ห้องเก็บของน็อคดาวน์

ความนิยมนำเอาตู้ขนส่งสินค้า หรือ ตู้คอนเทนเนอร์ (Container) มาดัดแปลงเป็น ร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟเท่ ๆ และบ้านพักตากอากาศตามต่างจังหวัดหรือที่เรียกว่า ”บ้านตู้คอนเทนเนอร์” ในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เนื่องจากตู้คอนเทนเนอร์สามารถดัดแปลงและออกแบบได้หลากหลาย แถมยังมีความแข็งแรงทนทาน เพราะทำมาจากเหล็กแผ่น หรือโลหะแผ่นที่มีความหนา ทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนนาน แถมต้นทุนตู้คอนเทนเนอร์บ้าน ยังไม่สูงเกินเอื้อมเหมาะแก่การทำที่พักอาศัยสำหรับเจ้าของรีสอร์ท ขนาดเล็ก ขนาดกลางที่มีงบประมาณกำจัด

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งจากเจ้าของรีสอร์ท โรงแรมขนาดเล็ก และบ้านตากอากาศจำนวนมากจึงสนใจนำ ตู้คอนเทนเนอร์บ้าน ไปติดตั้ง หรือไปสร้างเป็นที่พักอาศัยไว้ให้บริการลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เข้าใจว่า การดูแลรักษา มีความสำคัญกับตู้คอนเทนเนอร์บ้าน และมีความจำเป็นอย่างมากเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่าการดูแลรักษาบ้านตู้คอนเทนเนอร์ให้มีอายุการใช้งานยาวนานมีวิธีอย่างไร

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ คืออะไร

บ้านตู้คอนเทนเนอร์ คือ เกิดจากการนำตู้คอนเทนเนอร์ หรือ ตู้ขนส่งสินค้า มาดัดแปลง และออกแบบเป็นตัวบ้าน มีจุดเด่นที่รูปทรงเป็นสี่เหลี่ยม ง่ายต่อการตกแต่ง และยังสามารถเจาะช่องทำหน้าต่าง หรือประตู เพื่อเป็นช่องระบายอากาศ เพิ่มความโปร่งโล่ง แถมยังสามารถต่อเติมทางเข้า-ออกบ้านได้อย่างอิสระ

8 เทคนิคการตรวจและบำรุงรักษาบ้านตู้คอนเทนเนอร์

ด้วยคุณสมบัติของตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งทำด้วยเหล็กแผ่นอย่างหนา ที่นำมาดัดแปลงทำบ้านพัก ทำให้เรารู้สึกถึงความแข็งแรงทนทานของ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ และเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดูแลรักษามากนัก แต่จริงๆ แล้วอายุการใช้งานของตู้คอนเทนเนอร์บ้าน โดยประมาณจะอยู่ที่ 25 ปี ในกรณีที่ตั้งวางไว้กลางแจ้ง โดยไม่มีหลังคากันแดดกันฝน แต่หากมีการสร้างหลังคากันแดดกันฝน อายุการใช้งานบ้านตู้คอนเทนเนอร์ อาจยาวนานถึง 50 ปี ดังนั้น อายุการใช้งานของ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ จึงขึ้นอยู่การดูแลและวัสดุที่ใช้ในการสร้าง และเมื่อเราต้องการให้บ้านตู้คอนเทนเนอร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงต้องมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาอยู่เป็นประจำ ดังนี้

  • การตรวจสอบบ้านตู้คอนเทนเนอร์ตามรอบเวลา การกำหนดเวลาการตรวจสอบบ้านคอนเทนเนอร์เป็นประจำ เพื่อค้นหาจุดที่เกิดการสึกกร่อน หรือ สึกหรอที่อาจเกิดจาก สนิม หรือความเสียหายต่าง ๆ เช่น การตรวจสอบรอยรั่ว โดยเฉพาะบริเวณที่มีการเชื่อมต่อ เช่น ข้อต่อ หรือจุดที่มีการเชื่อมต่อของแผ่นผนัง การตรวจสอบความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่น ๆ ช่วยให้สามารถซ่อมแซมได้เวลาและยังป้องกันไม่ให้ปัญหาบานปลายได้

  • ตรวจสอบและซ่อมบำรุงจุดเกิดสนิม เพื่อป้องกันปัญหาการรั่วซึม และปัญหาโครงสร้างในอนาคต เนื่องจากบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ทำจากโลหะ จึงเสี่ยงต่อการเกิดสนิม เนื่องจากบ้านตู้คอนเทนเนอร์จะติดตั้งในสถานที่โล่งแจ้ง ซึ่งต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัดจากแสงแดด และความชื้นจากฝน ซึ่งในการซ่อมบำรุงแก้ปัญหาสนิม ควรดำเนินการเคลือบสารป้องกันสนิมและแก้ไขจุดที่เกิดสนิมทันทีเพื่อป้องกันการขยายตัวของสนิม

  • ตรวจสอบฉนวนกันความร้อนที่ห่อหุ้มตัวบ้าน การตรวจสอบฉนวนกันความร้อนห่อหุ้มภายใน บ้านตู้คอนเทนเนอร์ ว่าฉนวนยังคงคุณภาพช่วยให้ควบคุมอุณหภูมิภายในตัวบ้านตู้คอนเทนเนอร์ได้อย่างเหมาะสม เพราะหากคุณภาพฉนวนทำงานได้ไม่ดี อาจส่งผลให้เกิดการรักษาอณุหภมิได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น การตรวจสอบว่าสภาพของฉนวนป้องกันความร้อนและความชื้นว่ายังทำงานได้ดีหรือไม่ จึงมีความสำคัญมากต่ออายุการใช้งานของบ้านตู้คอนเทนเนอร์

  • ตรวจสอบและซ่อมบำรุงระบบระบายอากาศ ทั้งบริเวณภายในและภายนอก การควบคุมอุณหภูมิและความชื้นทั้งภายในและภายนอกของตู้คอนเทนเนอร์บ้าน ด้วยการระบายอากาศที่ดี จะช่วยลดปัญหาการเกิดสนิมกับบ้านตู้คอนเทนเนอร์ได้ ดังนั้นการดูแลและซ่อมแซมระบบระบายอากาศ โดยให้โครงสร้างหลักมีการระบายอากาศที่ดีและให้ทำงานอย่างเหมาะสมจึงช่วยป้องกันการสะสมความชื้นภายในบ้าน และยังช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศที่เพียงพอ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา และการเกิดสนิมได้

  • ทำความสะอาดเป็นประจำ การทำความสะอาดภายในและภายนอกบ้านตู้คอนเทนเนอร์ อยู่เป็นประจำจะช่วยขจัดสิ่งสกปรก และมลพิษ ให้กับบ้านตู้คอนเทนเนอร์ อย่างไรก็ตามในการทำความสะอาดนั้น การเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดมีก็มีความสำคัญ เนื่องจากน้ำยาทำความสะอาดที่มีสารหรือมีฤทธิ์ในการกัดกัดกร่อนเข้มข้น อาจสร้างความเสียหายให้กับน้ำยาหรือสารเคลือบป้องกันสนิมภายในและภายนอก ตู้คอนเทนเนอร์บ้านได้ ดังนั้นในการทำความสะอาดจึงควรใส่ใจ และเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน นอกจากนี้การทำความสะอาดยังช่วยให้เราตรวจสอบพื้นผิวว่าเกิดปัญหาใดๆขึ้นหรือไม่

  • ตรวจสอบและบำรุงรักษาหลังคา หลังคาถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ดังนั้นหลังคาจึงเป็นส่วนที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากหลังคาเป็นพื้นที่ที่สัมผัสกับแสงแดด และน้ำฝน เป็นพื้นที่แรกๆ จึงมีโอกาสในการเกิดสนิม หรือเกิดการหลุดร่อนของสีเคลือบพื้นผิวได้มากกว่าส่วนอื่นๆ นอกจากนี้ การตรวจสอบความเสียหายของสลักเกลียวที่อาจจะหลวม หรือซีลรอยต่อที่อาจเกิดความเสียหาย ในส่วนของหลังคาบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นจึงควรมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการระบายน้ำได้ดี ไม่มีน้ำขัง เพื่อป้องกันการสะสมของน้ำ ซึ่งอาจนำไปสู่การรั่วไหลและปัญหาทางโครงสร้างในอนาคตได้

  • ตรวจสอบฐานรากของบ้านตู้คอนเทนเนอร์ การวางฐานรากนอกจากมีความสำคัญและต้องให้ความใส่ใจอย่างมากแล้ว ฐานรากยังเป็นส่วนที่ต้องมีการตรวจสอบและซ่อมบำรุงอยู่เป็นประจำ และต้องระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันปัญหาการทรุดตัว และการเคลื่อนตัวของโครงสร้าง รวมถึงปัญหาความชื้นที่เกิดจากพื้นดิน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการหลุดร่อนของสี หรือสารเคลือบกันสนิม

  • ตรวจสอบว่ามีสัตว์ขนาดเล็กหรือสัตว์ปีกเข้ามารบกวน หรือเข้ามาอยู่อาศัยหรือไม่ เพื่อปกป้องตู้คอนเทนเนอร์บ้าน ของเราให้ปลอดแมลงและสัตว์จำพวกหนูและสัตว์ฟันแทะ เข้ามาทำลายสิ่งของภายในบ้าน หรือ กัดทำลายจุดที่มีการปิดผนึก จุดที่มีการชิลไว้ โดยเราสามารถใช้สารไล่แมลงที่ไม่เป็นพิษเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดกับโครงสร้าง และสิ่งที่อยู่ภายในบ้าน


ข้อควรระวังในการดูแลรักษา
บ้านตู้คอนเทนเนอร์

ตู้การดูแลและซ่อมบำรุงบ้านตู้คอนเทนเนอร์นั้น มีบางเรื่องที่เราต้องระวังและดำเนินการอย่างถูกวิธีเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยและผู้ดูแลซ่อมบำรุง เช่น

  1. ไม่ควรเปลี่ยนโครงสร้างของ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ ด้วยตัวเอง เมื่อเกิดปัญหาสนิมกัดกร่อนชิ้นส่วนหรือ อุปกรณ์ เชื่อมต่อโครงสร้าง โดยเฉพาะส่วนที่เป็นสลักเกลียว แต่ควรปรึกษาผู้ผลิตและผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำ

     

  2. ไม่ควรแก้ไขหรือซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้าภายในบ้านตู้คอนเทนเนอร์ด้วยตนเอง แต่ควรใช้บริการช่างไฟฟ้า เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากกระแสไฟฟ้าได้

     

  3. ไม่ควรซ่อมบำรุงระบบประปาเอง แต่ควรใช้บริการช่างประปาในการซ่อมบำรุงระบบประปาภายในบ้านตู้คอนเทนเนอร์เพื่อป้องกันการเกิดปัญหารั่วซึ่มภายในตัวบ้าน ซึ่งอาจส่งผลต่อการเกิดสนิมในอนาคต

     

  4. ไม่ควรเพิ่มหรือต่อเติมตู้คอนเทนเนอร์บ้านด้วยตัวเอง แต่ควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากผู้ผลิตและให้บริการขายติดตั้งบ้านตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาและอัตรายจากปัญหาโครงสร้างในภายหลัง

     

  5. ไม่ควรดัดแปลงบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งหมดหลังการติดตั้ง เพราะการดัดแปลงหรือถอดส่วนประกอบใด ๆ ของบ้านตู้คอนเทนเนอร์ เช่น สลักเกลียวของบ้าน อาจทำให้เกิดการหลุดร่วงของผนัง บานประตู อามีผลต่อโครงสร้างบ้านได้

     

  6. หลังได้รับการจัดส่งบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ลูกค้าต้องติดตั้งสายดินทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ถูกไฟฟ้าดูด กรณีมีกระแสไฟฟ้ารั่วจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเนื่องจากกระแสไฟฟ้ารั่ว จากเครื่องใช้ไฟฟ้าจะไหลลงดินทางสายดิน โดยไม่ผ่านร่างกายผู้สัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น เป็นผลทำให้อุปกรณ์ป้องกัน ไฟฟ้าลัดวงจรและหรือไฟฟ้ารั่ว จะตัดกระแสไฟฟ้าออกทันที เนื่องจากบ้านตู้คอนเทนเนอร์ วัสดุหลักคือโลหะ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

แม้ว่าการอยู่อาศัยใน ตู้คอนเทนเนอร์บ้าน นั้นผู้อยู่อาศัยจะต้องหมั่นตรวจสอบดูแลบำรุงรักษา แต่ด้วยข้อดีของบ้านตู้คอนเทนเนอร์ ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงทนทาน สามารถตกแต่งได้เหมือนบ้านทุกอย่าง นอกจากนี้ช่วยประหยัดเวลา และต้นทุนในการก่อสร้าง แถมสามารถใช้ต่อเติมได้ และที่สำคัญ คือ บ้านตู้คอนเทนเนอร์มีราคาถูก คุ้มค่าละช่วยให้คืนทุนได้เร็ว สำหรับผู้ให้บริการที่พักอาศัยในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ทำให้บ้านตู้คอนเทนเนอร์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน

SBT Worldwide Product ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายตู้คอนเทนเนอร์ ตู้น็อคดาวน์ ตู้ container ตู้คอนเทนเนอร์ สำเร็จรูป รายใหญ่ของไทยมาอย่างยาวนานกว่า 20 ทุกชิ้นส่วนประกอบของตู้สำนักงานใช้วัสดุคุณภาพดี มั่นใจในโครงสร้างที่แข็งแรงด้วยนวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่น อาทิ ตู้สำนักงานเคลื่อนที่ ตู้คอนเทนเนอร์ ออฟฟิศ ตู้สำนักงาน บ้านตู้คอนเทนเนอร์ ตู้คอนเทนเนอร์บ้าน บ้านพักคนงานไซต์งานก่อสร้าง ห้องน้ำสำเร็จรูป ป้อมยามสําเร็จรูป ตู้ห้องน้ำ ห้องเก็บของน็อคดาวน์ ตู้คอนเทนเนอร์ เก็บของ ตู้ป้อมยาม ป้อมยามน็อคดาวน์ ตู้สํานักงาน สําเร็จรูป ตู้ออฟฟิศสำหรับหน่วยงานราชการ ตู้คอนเทนเนอร์ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โชว์รูมรถ เป็นต้น

SBT Worldwide Product มีบริการให้เช่าตู้คอนเทนเนอร์สำนักงาน – เช่าตู้ห้องน้ำสำเร็จรูป
เช่าระยะสั้น เช่าระยะยาว เช่ารายเดือน ราคาถูก

สนใจสั่งซื้อ ตู้น็อคดาวน์ ตู้ container ตู้คอนเทนเนอร์ สำเร็จรูป
หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-264-5529 , 081-374-8099 , 093-152-6235
Email : [email protected], [email protected]
LINE@ ID : @CTBTH

ติดต่อสอบถาม