บทความ

ยิปซั่มบอร์ด สมาร์ทบอร์ด วีว่าบอร์ด เลือกใช้งานแบบไหน

     “กั้นห้อง กั้นผนังออฟฟิศ ต่อเติมครัว ใช้อะไรดี? ยิปซั่ม…สมาร์ทบอร์ด…วีว่าบอร์ด” ทั้งสามชื่อที่เอ่ยถึงก็รู้ๆ กันว่าเป็นวัสดุสำหรับทำผนังเบา แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า เจ้าวัสดุแต่ละตัวเหมาะกับการใช้งานแบบไหน? แล้วใช้แทนกันได้มั้ย? ตัวไหนแข็งแรงทนทาน? เลยไปลองทำการบ้านเกี่ยวกับเจ้ายิปซั่มบอร์ด ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด (สมาร์ทบอร์ด) ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด (วีว่าบอร์ด) มาฝากกัน
เจ้าวัสดุสำหรับทำผนังเบาพวกนี้ จะใช้กับงานต่อเติม ตกแต่ง ทำฝ้าเพดาน ทำผนังแบ่งกั้นพื้นที่ แถมยังเป็นวัสดุที่ติดตั้งง่าย ทำงานเร็ว ประหยัดเรื่องงานโครงสร้างไปได้เยอะ หรือใครจะเอาไปใช้เป็นผนังโครงสร้างหลักก็ไม่ได้ผิดกติกา แต่อายุการใช้งานก็จะสั้นกว่า แข็งแรงน้อยกว่าผนังก่ออิฐ หรือพวกอิฐมวลเบา ส่วนการเลือกใช้งานเจ้าแผ่นผนังเบาพวกนี้ถึงจะคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ผลิตและกรรมวิธีในการผลิตที่แตกต่างกันนั่นเอง

วัตถุดิบ กระบวนการผลิต

ยิปซั่ม – ผลิตจากผงแร่ยิปซั่มอัดแล้วปิดทับหน้าหลังด้วยกระดาษ ได้แผ่นผนังผิวหน้าเรียบเนียน แต่เปราะหักง่าย มีปัญหาเรื่องความชื้น

 

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด – (หลายคนเรียกสมาร์ทบอร์ด) ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมเส้นใยเซลลูโลส (ปลอดใยหิน) ผสมทรายซิลิกา แล้วนำไปอบไอน้ำแรงดันสูง แข็งแรงกว่ายิปซั่มบอร์ด ดัดโค้งได้ แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องความชื้นอยู่บ้าง ผิวหน้ามีทั้งด้านที่เรียบเนียน สามารถโชว์ผนังได้ หรือทาสี ฉาบผิวหน้าเพิ่มได้ กับผิวด้านที่ขรุขระกว่า จะเหมาะกับการปูกระเบื้องทับเพราะการยึดเกาะจะดีกว่าด้านที่เรียบเนียน

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด – (จะติดปากเรียกกันว่า วีว่าบอร์ด) ผลิตจากขี้เลื่อยไม้ผสมกับปูนซีเมนต์ แล้วนำไปอัดด้วยแรงกดสูงๆ ขึ้นรูป อบซ้ำเพื่อลดความชื้นออกอีกครั้ง เนื้อแกร่ง  ปัญหาเรื่องความชื้นน้อย ผิวเรียบเนียน  ถ้าดูที่ผิวหน้าจะใกล้เคียงกับผิวหน้าของไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด แต่ถ้าดูที่หน้าตัดจะเห็นเศษไม้แทรกตัวอยู่ในเนื้อซีเมนต์

 

 

ขนาด – ความหนา

ยิปซั่มบอร์ด
– ขนาด 120 x 40 ซม.
– ความหนา 9, 12, 15 มม.
– ราคา140 – 300 บ./แผ่น ขึ้นอยู่กับความหนา ชนิดของแผ่นปิด เช่น กระดาษ หรือฟลอยด์ หรือแผ่นกันชื้น

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
– ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร
– ความหนา 3.5, 4, 6, 8, 10, 12, 16, 18 มม.
– มีตั้งแต่ ราคาไม่ถึงร้อยบาทต่อแผ่นจนถึงห้าร้อยบาท ขึ้นอยู่กับความหนา

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
– ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร
– ควาหนา 8, 10, 12, 16, 20, 24 มม.
– ราคา 300 กว่าบาทจนถึง 800 กว่าบาท ขึ้นอยู่กับความหนาของแผ่น

การติดตั้ง


ยิปซั่มบอร์ด
– ติดตั้งกับโครงคร่าว ยึดด้วยตะปูเกลียว หรือตอกตะปูยึด

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
– ติดตั้งกับโครงคร่าว ต้องยึดด้วยตะปูเกลียว

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
– ติดตั้งกับโครงคร่าว ต้องยึดด้วยตะปูเกลียว

จุดเด่น

ยิปซั่ม
– น้ำหนักเบา
– ถ้าไม่ทำโครงคร่าว สามารถติดปูนกาวแทนได้ เวลาฉาบปูนรอยต่อระหว่างแผ่นจะฉาบได้เรียบเนียนกว่า เจาะ ตัด ซ่อมก็ง่าย รวดเร็ว

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
– ยืด หด บิดตัวน้อยกว่ายิปซั่ม ปลวกไม่กิน
– ดัดโค้งได้
– ทนแดด ทนฝน
– ผิวด้านหนึ่งเรียบเนียน สามารถทำผนังโชว์ผิวได้ สำหรับคนที่อยากได้อารมณ์ผนังปูนเปลือย

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
– ยืดหยุ่นเหมือนไม้ แกร่งเหมือนซีเมนต์
– ทนแดด ทนฝน ไม่บวม ไม่ผุ เปื่อย ปลวกไม่กิน ไม่เป็นเชื้อรา
– ผิวหน้าสวย ไม่ต้องทำเพิ่มก็อวดโฉมได้หรือถ้าอยากให้สวยงามขึ้น ทาสี ฉาบปูน หรือกรุกระเบื้องเข้าไปได้

จุดอ่อน

ยิปซั่ม
– ปลวกกิน โดนน้ำไม่ได้ รับน้ำหนักได้น้อย เปราะ กรุกระเบื้องทับไม่ได้ ผิวไม่สวย ต้องทาสี หรือฉาบปูนปิด

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
– ยืด หด บิดตัวได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพหน้างาน
– ฉาบรอยต่อระหว่างแผ่นให้เนียนยาก จะเจาะ ตัด ซ่อมแซมก็ยากกว่า
– ผิวหน้าไม่สวยต้องมีการปิดผิวเพื่อความสวยงามอีกชั้น
– ถ้าใช้ในพื้นที่มีความชื้นสูงมากๆ เช่น ผนังชั้นล่าง หรือผนังที่สัมผัสดินหรือน้ำ ต้องทาเคลือบป้องกันความชื้นก่อน ป้องกันสีลอกร่อน

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
– ยืด หด บิดตัวได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับสภาพหน้างานเช่นกัน
– ยิ่งหนายิ่งหนักมาก
– ในกรณีที่ใช้ในพื้นที่มีความชื้นสูงมากๆ เช่น ผนังชั้นล่าง หรือผนังที่สัมผัสดินหรือน้ำ ต้องทาเคลือบป้องกันความชื้นก่อน ป้องกันสีลอกร่อน


การใช้งาน

ยิปซั่ม
– ใช้กับงานผนังภายใน กั้นห้อง ทำฝ้าเพดาน พื้นที่ที่ไม่ค่อยเจอความชื้นหรือเปียกน้ำบ่อยๆ แล้วถ้าจะใช้ทำผนังภายนอกหรือพื้นที่ชื้นบ่อยๆ เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ฝ้าชายคา ต้องเลือกรุ่นที่ทนความชื้น

ไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด
– ใช้ได้ทั้งผนังภายในและผนังภายนอก แผ่นรองใต้หลังคาหรือรองพื้นก่อนปูพื้น การเลือกใช้งานได้ง่ายกว่าเพราะจะแยกประเภทมาให้ชัดเจน สามารถเลือกได้เลยว่าต้องการแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดสำหรับงานฝ้า หรืองานผนัง สามารถปูกระเบื้องโดยใช้ปูนกาวทับไปบนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดได้ หรือจะทำเป็นผนังสองชั้น ใช้โฟมฉนวนกันความร้อนตรงกลางก็ได้

ไม้อัดซีเมนต์บอร์ด
– ใช้ได้กับงานพื้น ผนัง ฝ้าเพดานภายในหรือภายนอก โดยจะดูจากความหนาของแผ่นเป็นหลัก รุ่นบางสุด 8 มม.จะใช้กับงานตกแต่งทำฝ้าเพดาน รองปูพื้น แต่ถ้าใช้กรุผนังก็ต้องเลือกที่หนาขึ้นมาเป็น 12 มม. ขยับความหนาขึ้นมาเป็น 16 มม. จะใช้เป็นแผ่นรองใต้หลังคา หรือปิดผิวหน้าอาคาร ส่วนความหนาตั้งแต่ 20 มม. ขึ้นไปจะใช้กับงานพื้นเพราะหนาพอรับน้ำหนักเป็นพิเศษ ซึ่งราคาก็จะสูงตามไปด้วย

สรุป
ถ้าคุณแค่ต้องการกั้นห้องในบ้าน หรือกั้นพื้นที่ออฟฟิศ กั้นพื้นที่ภายในร่ม ไม่ต้องการเรื่องความแข็งแรงรับน้ำหนักได้มากๆ หรือทนแดดทนฝนได้ก็เลือกใช้แผ่นยิปซั่ม ส่วนงานผนังหรือฝ้าภายนอก ผนังห้องครัว ผนังภายนอกที่ต่อเติมจากบ้านเดิมที่ต้องโดนแดดทนฝน เลือกพวกไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ดหรือไม้อัดซีเมนต์บอร์ด แต่ถ้าใช้งานพื้นที่ต้องรับน้ำหนักไม้อัดซีเมนต์บอร์ดดีกว่า

ฝากไว้อีกนิดว่า การเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งาน สภาพแวดล้อมในพื้นที่ด้วย อย่าเลือกเพราะราคาถูกกว่า ประหยัดกว่าแต่เพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อวัสดุตัวนั้นมีปัญหาภายหลัง ค่าใช้จ่ายที่จะต้องเปลี่ยนแก้ ซ่อมแซมอาจจะแพงกว่าราคาวัสดุให้ต้องปวดหัวใจได้

เครดิตเว็บไซต์ : http://community.akanek.com/th/content/

บทความล่าสุด